วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Journal Friday January 29 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 




ความรู้ที่ได้รับ : Knowledge

^_^  ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง

คือ เด็กที่มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ” (Gifted Child)

ตัวอย่างเด็กปัญญาเลิศ

 Kin Ung-Yong  เด็กเกาหลีใต้ IQ 213




 2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง มีอยู่ 9 ลักษณะ คือ

1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายเเละสุขภาพ
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดเเละภาษา
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
7.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้อน

      เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา  มี 2 กลุ่ม คือ

1. เด็กเรียนช้า มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90
2. เด็กปัญญาอ่อน  ระดับสติปัญญา (IQ) แบ่งได้ 4 กลุ่ม
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 เรียกกลุ่มนี้ว่า C.M.R
เด็กปัญญาอ่อนปานกลาง IQ 35-49 เรียกกลุ่มนี้ว่า T.M.R
เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 เรียกกลุ่มนี้ว่า E.M.R

      เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน

1. เด็กหูตึง จำแนกได้ 4 กลุ่ม

เด็กหูตึงระดับน้อย                 ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
เด็กหูตึงระดับปานกลาง         ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
เด็กหูตึงระดับมาก                 ได้ยินตั้ง 56-70 dB
เด็กหูตึงระดับรุนแรง              ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB

2. หูหนวก  ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป




         เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
1. เด็กตาบอด  
มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60  20/200  ลงมาจนถึงบอดสนิท
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา

2.เด็กตาบอดไม่สนิท
เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18  20/60  6/60  20/200 หรือน้อยกว่านั้น
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา


ภาพกิจกรรม

 



ทักษะ : Skill

- การคิด - วิเคราะห์
- การสังเคราะห์
- การคิด แก้ปัญหา
- การระดมความคิด




การนำไปใช้ : Adoption

^_^  นำความรู้เกี่ยวกับประเภท ลักษณะ อาการของเด็กที่มีความบกพร่องด้านการได้ยินไปใช้กับเด็กที่เราพบเจอแล้วเขามีความบกพร่องทางด้านการได้ยินได้ในเบื้องต้น และยังสามารถนำความรู้นี้ไปใช้กับผู้ที่ตาบอด หูหนวก ในสถานบำบัดต่างๆอีกด้วย




การประเมิน : Evaluation

ตัวเอง
         เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ร่วมวิเคราะห์และทำกิจกรรมภายใน

เพื่อน
        เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียน

อาจารย์ผู้สอน
         เข้าสอนตรงต่อเวลา อธิบายเพิ่มเติมจากหัวข้อได้ดี เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ห้องเรียน
             สะอาด อุปกรณ์ครบพร้อมใช้งาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น