บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
^_^ ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
คือ เด็กที่มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ” (Gifted Child)
ตัวอย่างเด็กปัญญาเลิศ
Kin Ung-Yong เด็กเกาหลีใต้ IQ 213
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง มีอยู่ 9 ลักษณะ คือ
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายเเละสุขภาพ
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดเเละภาษา
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
7.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้อน
เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา มี 2 กลุ่ม คือ
1. เด็กเรียนช้า มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90
2. เด็กปัญญาอ่อน ระดับสติปัญญา (IQ) แบ่งได้ 4 กลุ่ม
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 เรียกกลุ่มนี้ว่า C.M.R
เด็กปัญญาอ่อนปานกลาง IQ 35-49 เรียกกลุ่มนี้ว่า T.M.R
เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 เรียกกลุ่มนี้ว่า E.M.R
เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
1. เด็กหูตึง จำแนกได้ 4 กลุ่ม
เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้ง 56-70 dB
เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB
2. หูหนวก ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป
เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
1. เด็กตาบอด
มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
2.เด็กตาบอดไม่สนิท
เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18 20/60 6/60 20/200 หรือน้อยกว่านั้น
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา
ภาพกิจกรรม
ทักษะ : Skill
- การคิด - วิเคราะห์
- การสังเคราะห์
- การคิด แก้ปัญหา
- การระดมความคิด
การนำไปใช้ : Adoption
^_^ นำความรู้เกี่ยวกับประเภท ลักษณะ อาการของเด็กที่มีความบกพร่องด้านการได้ยินไปใช้กับเด็กที่เราพบเจอแล้วเขามีความบกพร่องทางด้านการได้ยินได้ในเบื้องต้น และยังสามารถนำความรู้นี้ไปใช้กับผู้ที่ตาบอด หูหนวก ในสถานบำบัดต่างๆอีกด้วย
การประเมิน : Evaluation
ตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ร่วมวิเคราะห์และทำกิจกรรมภายใน
เพื่อน
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
อาจารย์ผู้สอน
เข้าสอนตรงต่อเวลา อธิบายเพิ่มเติมจากหัวข้อได้ดี เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ห้องเรียน
สะอาด อุปกรณ์ครบพร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น