บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
^_^ *** 1. ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทั้งด้านการแพทย์ และ การศึกษา
2. พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
3. ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
4. สาเหตุที่ทำให้เด็กเกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม
เช่น ธาลัสซีเมีย เป็นโรคที่มีความผิดปกติในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง จากการที่เม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าปกติ โรคนี้เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย พ่อและแม่จะเป็นผู้ถ่ายทอดยีนผิดปกตินี้ไปยังลูก พบผู้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ทั่วโลก ในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย ประมาณร้อยละ 1 ของประชากร และพบผู้ที่มียีนแฝง (พาหะ) ประมาณร้อยละ 40 ของประชากร
- โรคระบบประสาท
- การติดเชื้อ
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- สารเคมี เช่น แอลกอฮอล์ นิโคติน
- การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
- สาเหตุอื่นๆ
5.แนวทางการวินิจฉัย และการประเมิน
ภาพกิจกรรม
- การคิด - วิเคราะห์
- การสังเคราะห์
- การคิด แก้ปัญหา
- การระดมความคิด
การนำไปใช้ : Adoption
^_^ นำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับลักษณะอาการของเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องในด้านต่างๆไปศึกษาและนำไปปฏิบัติกับเด็กที่มีความบกพร่องและพูดกับผู้ปกครองของเด็ก
การประเมิน : Evaluation
ตัวเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ร่วมวิเคราะห์และทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
เพื่อน
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียน
อาจารย์ผู้สอน
เข้าสอนตรงต่อเวลา อธิบายเพิ่มเติมจากหัวข้อได้ดี เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ห้องเรียน
สะอาด อุปกรณ์ครบพร้อมใช้งาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น