วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

Journal Thursday 28 April 2559


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9



ความรู้ที่ได้รับ : Knowledge


^_^ โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)

แผน IEP

- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก

- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP

- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้

- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน

- วิธีการประเมินผล




































^_^ ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ

- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะสั้น
- ระยะยาว

จุดมุ่งหมายระยะยาว

กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

จุดมุ่งหมายระยะสั้น

- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์



ตัวอย่างเช่น


3. การใช้แผน

- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
   1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
   2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
   3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก


4. การประเมินผล

- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**




ภาพรับรางวัลเด็กดี






ทักษะ : Skill

- การคิด
- วิเคราะห์/สังเคราะห์
- การคิด แก้ปัญหา
- การระดมความคิด
- การสังเกต



การนำไปใช้ : Adoption

^_^  นำความรู้ ทักษะ รูปแบบการเขียนแผน IEP ไปใช้ในการเขียนแผนจัดกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษที่บกพร่องในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาความบกพร่องทางด้านต่างๆให้ดียิ่งขึ้นและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย



การประเมิน : Evaluation

ตัวเอง
         เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ร่วมวิเคราะห์รูปแบบ ทักษะ การเขียนแผน IEP เพื่อจัดกิจกรรมต่างๆสำหรับเด็กพิเศษ ตั้งใจฟังคำแนะนำและนำไปใช้ และได้รับรางวัลเด็กดี

เพื่อน
        เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมภายในห้องเรียน  ตั้งใจฟังคำแนะนำจากครูผู้สอนและรับรางวัลเด็กดีสำหรับคนไหนที่เข้าเรียนทุกคาบ ตรงต่อเวลา

อาจารย์ผู้สอน
         เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้คำปรึกษากับนักศึกษาทุกคน ทั้งเรื่องการเรียนและเทคนิคการเขียนแผนจัดการกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษที่มีความบพร่องทางด้านต่างๆ และมอบรางวัลเด็กดีให้กับนักศึกษาที่มีตัวปั๊มการมาเรียนมากที่สุด และรองลงมา

ห้องเรียน

             สะอาด อุปกรณ์พร้อมใช้งาน ลำโพงไม่มี ต้องนำมาเอง โปรเจคเตอร์พร้อมในการใช้งาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น